Hướng dẫn bảo trì máy lạnh đúng cách

Theo các chuyên gia cho rằng chúng ta nên bảo trì máy lạnh ít nhất 1 năm/lần. Không chỉ đảm bảo hệ thống làm lạnh hoạt động hiệu quả mà còn giảm thiểu điện năng tiêu thụ.

nên bảo trì máy lạnh ít nhất 1 năm/lần
Nên bảo trì máy lạnh ít nhất 1 năm/lần

Vì sao phải vệ sinh và bảo trì máy lạnh định kỳ

Máy lạnh sau một thời gian dài sử dụng luôn cần được vệ sinh, kiểm tra và bảo dưỡng. Điều này mang lại rất nhiều lòi ích như:

Giúp không khí trong lành

Trong quá trình lọc khí, sẽ có nhiều bụi bẩn, vi khuẩn bám trên máy lạnh. Dàn lạnh không được vệ sinh sẽ chứa rất nhiều bụi bẩn gây ảnh hưởng tới hoạt động của máy cũng như sản sinh ra vi khuẩn gây hại cho sức khỏe con người.

Mặt khác, máy lạnh bám bẩn là giảm hiệu suất làm lạnh, tốn điện hay thậm chí chảy nước trong máy lạnh. Bảo trì máy lạnh định kỳ giúp làm sạch hệ thống lọc khí, đem đến luồng không khí trong lành hơn.

Tăng tuổi thọ máy lạnh

Các bất ổn từ máy lạnh do thiếu bảo trì, bảo dưỡng sẽ làm máy hoạt động không đúng công năng. Rõ ràng đây mới là tổn thất lớn nhất vì chúng ta không bỏ tiền để sắm máy lạnh nhưng không được hưởng thụ không khí mát lạnh khi sinh hoạt.

Do đó, máy lạnh cần được bảo trì định kỳ, vệ sinh thường xuyên để máy luôn ở trạng thái tốt nhất và hoạt động hiệu quả nhất.

Tiết kiệm điện năng

Theo thời gian, máy lạnh dần bị bám bụi sau quá trình sử dụng, gây tắc nghẽn bộ lọc và quạt, dẫn đến năng suất hoạt động kém, làm lạnh không hiệu quả, làm hư hỏng các bộ phận khác bên trong máy.

Việc bảo dưỡng máy lạnh sẽ giúp làm sạch các bụi bẩn, kiểm tra lại các linh kiện bên trong để giúp các bộ phận của máy vận hành ổn định, trơn tru hơn, không quá tải, từ đó giảm hao phí điện năng, giúp máy lạnh tiết kiệm điện năng và giảm hóa đơn tiền điện cho gia đình bạn.

Khi máy lạnh hay điều hòa, hoạt động ổn định ở điều kiện tốt nhất, máy sẽ không bị hoạt động quá tải và chạy ổn định hơn, giảm sự hao phí điện năng, giúp máy lạnh tiết kiệm điện hơn, giảm hóa đơn tiền điện cho gia đình bạn.

Tiết kiệm chi phí sửa chữa

Không bảo dưỡng, bảo trì máy lạnh định kỳ sẽ làm cho máy chạy trong điều kiện quá tải, làm ảnh hưởng tới tất cả những bộ phận khác của máy, lâu ngày máy sẽ hư hỏng nặng và bạn phải tốn một khoản chi phí sửa chữa lớn hơn nhiều.

Việc bảo dưỡng máy thường xuyên sẽ giúp cho máy lạnh luôn được làm sạch, thay mới các linh kiện cũ, có trạng thái hoạt động tốt nhất. Điều này giúp giảm bớt phần nào chi phí sửa chữa máy lạnh cho nhà bạn.

Vì sao phải vệ sinh và bảo trì máy lạnh định kỳ
Vì sao phải vệ sinh và bảo trì máy lạnh định kỳ

Quy trình bảo trì máy lạnh

Bước 1: Ngắt nguồn điện

Đầu tiên, bạn cần tắt máy lạnh và ngắt hết nguồn điện xung quanh để đảm bảo an toàn. Sau khi tắt máy, phải đợi hơn 2 phút sau mới được tiến hành mở máy và bảo dưỡng điều hòa.

bạn cần tắt máy lạnh và ngắt hết nguồn điện xung quanh
Bạn cần tắt máy lạnh và ngắt hết nguồn điện xung quanh trước khi tiến hành bảo trì

Bước 2: Kiểm tra lượng gas hiện tại trong máy lạnh

Bạn cần kiểm tra để xem lượng gas còn lại là bao nhiêu, nếu ít thì phải thay để giúp máy làm lạnh được tốt hơn. Đồng thời hãy kiểm tra đường ống dẫn gas, nhất là tại các mối nối để tránh tình trạng máy bị rò rỉ gas.

Kiểm tra lượng gas hiện tại trong máy lạnh
Kiểm tra lượng gas hiện tại trong máy lạnh

Trong trường hợp đường ống dẫn gas bị đứt và bị các lỗi hư hỏng khác, bạn nên thay dây mới để đảm bảo máy lạnh hoạt động an toàn.

Bước 3: Kiểm tra hoạt động

Mở vỏ máy và tiến hành kiểm tra các thiết bị, linh kiện bên trong. Mô-tơ điện, máy bơm áp lực, ống dẫn gas, tụ điện… có dấu hiệu hư hỏng hay không. Nếu có, bạn nên gọi nhân viên đến thay mới.

Kiểm tra hoạt động của máy lạnh
Kiểm tra hoạt động của máy lạnh

Bước 4: Vệ sinh dàn lạnh

Khi tiến hành vệ sinh dàn lạnh, bạn hãy dùng dung dịch tẩy rửa để làm sạch bụi bẩn, vi khuẩn,… ở các kẽ hở bên trong dàn lạnh. Đồng thời, đảm bảo rằng xung quanh cửa thoát khí không có cặn bẩn hoặc vật cản nào. Nhớ kiểm tra cả ống thoát nước dư.

Vệ sinh dàn lạnh
Vệ sinh dàn lạnh

Bước 5: Vệ sinh cánh quạt

Các cánh quạt rất dễ bám bẩn. Trước khi làm sạch cánh quạt, bạn nên cố định nó rồi lau khô trước. Sau đó sử dụng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để xóa sạch bụi bẩn và vi khuẩn bám trên cánh quạt.

Vệ sinh cánh quạt
Vệ sinh cánh quạt

Bước 6: Vệ sinh dàn nóng

Cục nóng thường lắp đặt ngoài trời, do đó nó chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều tác động từ môi trường và thời tiết. Do vậy, chúng ta nên vệ sinh cục nóng máy lạnh thường xuyên để giúp máy lạnh hoạt động hiệu quả nhất.

Vệ sinh dàn nóng
Vệ sinh dàn nóng

Tháo nắp dàn nóng, dùng máy bơm áp lực nhỏ xịt nước theo dạng tia vào các khe của dàn tản nhiệt nhằm tẩy sạch lớp bụi bẩn, côn trùng bám,… Đồng thời chú ý quan sát xem dàn nóng có được che chắn cẩn thận không, dây tiếp đất còn nguyên vẹn không,…

Bước 7: Vệ sinh lưới lọc khí cùng vỏ máy

Tiến hành tháo bộ lọc khí rồi rửa qua bằng nước ấm khoảng 30 độ C. Sau đấy để cho ráo nước hoặc dùng khăn lau sạch. Đồng thời dùng khăn có nhiệt độ vừa phải lau qua vỏ máy để giữ vệ sinh sạch sẽ.

Vệ sinh lưới lọc khí cùng vỏ máy
Vệ sinh lưới lọc khí cùng vỏ máy

Bước 8: Kiểm tra lại và kết thúc

Bước cuối cùng, sau khi lắp lại hết các thiết bị, bạn nên kiểm tra lại nguồn điện, dây điện và ổ cắm điện xung quanh xem có lỏng lẻo hoặc bị hở không. Tiếp theo đó bật máy và kiểm tra xem máy chạy ổn định không. Quá trình bảo dưỡng máy của bạn đến đây là kết thúc.

Kiểm tra lại và kết thúc
Kiểm tra lại và kết thúc

Những điều cần lưu ý khi sử dụng máy lạnh

Tắt máy lạnh khi không cần thiết

Những lúc bật máy lạnh thì cần đóng kín cửa lại và để nhiệt độ vừa phải. Có thể để chế độ hẹn giờ tắt để tiết kiệm điện năng.

Theo dõi các âm thanh từ máy phát ra

Những lúc bật máy lạnh nên theo dõi các âm thanh từ máy phát ra. Nếu xuất hiện các âm thanh như tiếng va đập lạch cạch, tiếng kêu của động cơ,… thì ngay lập tức phải tắt máy và tìm ra nguyên nhân tại sao. Có thể gọi nhân viên bảo hành đến để đảm bảo an toàn.

Cần bảo dưỡng máy lạnh định kỳ

Nếu có thời gian, bạn nên dùng chổi lông mềm quét các bộ phận cũng như vỏ máy khoảng nửa tháng một lần để giữ vệ sinh máy lạnh.

Đối với hộ gia đình: Vệ sinh máy lạnh khoảng 2 đến 3 lần/năm.

Đối với doanh nghiệp, nhà hàng vừa và nhỏ: Vệ sinh máy lạnh trung bình 1 đến 3 tháng/lần tùy theo mức độ sử dụng và môi trường làm việc có nhiều bụi bẩn hay không.

Đối với cơ sở, xí nghiệp sản xuất: Nên vệ sinh máy khoảng 1 tháng/lần do tần suất hoạt động của thiết bị có thể lên đến 24/24 để phục vụ công việc.

Để duy trì hoạt động tối ưu và kéo dài tuổi thọ của hệ thống điều hòa không khí, không thể thiếu việc vệ sinh, kiểm tra và bảo trì máy lạnh định kỳ.

Dịch vụ bảo trì máy lạnh chuyên nghiệp tại lapmaylanh115

Lapmaylanh115 luôn chú trọng đảm bảo sự an toàn trong quá trình bảo trì máy, cung cấp các chế độ bảo hành cho dịch vụ mua bán, bảo trì máy. Đảm bảo đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất.

Chúng tôi bảo trì máy lạnh tại nhà cho quý khách tại khắp các quận phường Thành phố Hồ Chí Mình

Bảo trì máy lạnh quận 1 Bảo trì máy lạnh quận 2 Bảo trì máy lạnh quận 3 Bảo trì máy lạnh quận 4
Bảo trì máy lạnh quận 5 Bảo trì máy lạnh quận 6 Bảo trì máy lạnh quận 7 Bảo trì máy lạnh quận 8
Bảo trì máy lạnh quận 9 Bảo trì máy lạnh quận 10 Bảo trì máy lạnh quận 11 Bảo trì máy lạnh quận 12
Bảo trì máy lạnh quận Bình Tân Bảo trì máy lạnh quận Bình Thạnh Bảo trì máy lạnh quận Gò Vấp Bảo trì máy lạnh quận Phú Nhuận
Bảo trì máy lạnh quận Tân Bình Bảo trì máy lạnh quận Tân Phú Bảo trì máy lạnh quận Thủ Đức Bảo trì máy lạnh quận Bình Chánh
Bảo trì máy lạnh quận Cần Giờ Bảo trì máy lạnh quận Củ Chi Bảo trì máy lạnh quận Hóc Môn Bảo trì máy lạnh quận Nhà Bè

Nếu có thêm thắc gì về dịch vụ bảo trì máy lạnh tại nhà hoặc giải đáp nội dung liên quan đến sửa chữa máy lạnh quý khách gọi tới:

Trung tâm máy lạnh 115

Địa chỉ: 144 Âu Cơ, Phường 9, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh

Website: https://lapmaylanh115.com/

Tel: 0909 546 246 – 0988 368 246

Email: lapmaylanh115@gmail.com

Các tìm kiếm liên quan đến bảo trì máy lạnh

  • Dịch vụ bảo trì máy lạnh
  • Bảo trì máy lạnh Điện máy XANH
  • Bảo trì máy lạnh Nguyễn Kim
  • Bảo trì máy lạnh Gò Vấp
  • Giá bảo dưỡng điều hòa
  • Bảo trì máy lạnh Panasonic
  • Sửa máy lạnh
  • Vệ sinh máy lạnh


from Máy lạnh 115 https://ift.tt/2FSrh6E
via IFTTT #may_lanh #dich_vu_may_lanh_115 #trung_tam_may_lanh_115 #lapmaylanh115

Nhận xét