Các lỗi board máy lạnh và cách sửa chữa

Board máy lạnh chính là nơi tập trung các vi mạch điện tử phức tạp nhất trong cấu tạo máy lạnh. Do đó, việc sửa board máy lạnh bị hư là điều không dễ dàng. Sau đây, lapmaylanh115 sẽ giải thích những lỗi board mạch máy lạnh thường gặp và cách khắc phục trong quá trình sử dụng.

Board máy lạnh là gì?

Board máy lạnh là một bản mạch điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, gắn kết các linh kiện, làm nhiệm vụ giao tiếp giữa các linh kiện bên trong máy lạnh với nhau. Chúng giữ vai trò quan trọng trong việc điều khiển mọi hoạt động của máy lạnh.

Các nút bấm điều khiển hoạt động của máy lạnh cũng thường nằm trên board mạch hoặc trên board mạch sẽ có bộ phận mắt thần để tiếp nhận các thao tác trên remote để máy lạnh hoạt động theo đúng quy trình.

Sản phẩm càng hiện đại, nhiều chức năng thì board máy lạnh càng phức tạp. Vì thế board mạch máy lạnh được coi là trung tâm điều khiển mọi hoạt động của máy lạnh và được coi là não bộ của thiết bị.

Hình ảnh Board máy lạnh
Hình ảnh Board máy lạnh

Dấu hiệu nhận biết lỗi board máy lạnh

Bạn có thể dễ dàng nhận biết được tình trạng máy lạnh bị hư board mạch thông qua các dấu hiệu nhận biết sau:

  • Các đèn hiển thị trên dàn lạnh sẽ chớp nháy liên tục và hiển thị sai chương trình.
  • Dàn lạnh không hoạt động, máy lạnh không nhận điều khiển từ remote.
  • Nhiệt độ hiển thị trên máy lạnh không đúng với nhiệt độ thực tế.
  • Máy lạnh tự động tắt/mở không kiểm soát.
  • Không thể điều chỉnh nhiệt độ theo nhu cầu sử dụng.
  • Máy lạnh báo các mã lỗi lên điều khiển máy lạnh.
  • Máy lạnh không có nguồn điện vào, board máy lạnh bị mất nguồn.

Nguyên nhân và cách khắc phục máy lạnh bị hư board mạch

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy lạnh bị hư board mạch, dưới đây là một số lỗi board máy lạnh phổ biến và cách khắc phục.

Lắp đặt máy lạnh không đúng cách

Đối với các dòng máy lạnh Inverter có 2 bộ board mạch (01 board dàn lạnh và 01 board dàn nóng), còn máy lạnh thường (mono) chỉ có 01 bộ board mạch được gắn tại dàn lạnh. Bộ board dàn nóng của máy lạnh inverter thường được thiết kế trong hộp kim loại bảo vệ kiên cố có thể chịu đựng được mọi sự khắc nghiệt của thời tiết ngoài trời nên thường ít xảy ra hư hỏng.

Không tự ý lắp đặt máy lạnh
Không tự ý lắp đặt máy lạnh

Đa số board dàn lạnh (ở cả dòng máy thường và inverter) thường dễ hư hỏng hơn, chủ yếu là do vị trí và lắp đặt không đúng kỹ thuật.

Dàn lạnh cần được đặt ở nơi khô thoáng, tránh ẩm ướt, đọng sương và tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Không nên lắp ở phía trên cửa ra vào hoặc cửa sổ, những nơi mưa có thể tạt vào sẽ khiến board máy lạnh của máy lạnh dễ bị hư hỏng.

Nguồn điện không ổn định, chập chờn

Trường hợp sử dụng máy lạnh trong điều kiện nguồn điện không ổn định sẽ dễ gây cháy nổ, hoặc làm đứt các vi mạch điện tử dẫn đến hư board mạch máy lạnh. Do đó, để hạn chế hư hỏng board mạch cũng như đảm bảo máy lạnh hoạt động tốt nhất, đòi hỏi phải cung cấp cho máy lạnh nguồn điện ổn định.

Sử dụng máy lạnh không đúng cách

Việc sử dụng máy lạnh liên tục trong một thời gian dài là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lỗi board máy lạnh. Điều chỉnh nhiệt độ phòng thấp hơn nhiệt độ môi trường bên ngoài, buộc máy phải hoạt động hết công suất gây quá tải, hư hỏng thiết bị.

Do đó, đối với những dòng máy lạnh sử dụng công nghệ Inverter, bạn có thể bật tính năng hẹn giờ giúp máy lạnh tự tắt khi không cần thiết, và do đó tránh lãng phí điện và tiền bạc. Đây là một chức năng cho phép người sử dụng máy lạnh có thể chủ động cài đặt thời gian bật hoặc tắt máy lạnh theo ý muốn.

Không vệ sinh, bảo dưỡng máy lạnh thường xuyên

Những trường hợp máy lạnh đang hoạt động tự động bị ngắt và hư hỏng board máy lạnh thường do bị bám bụi. Khi có quá nhiều bụi bám vào dàn nóng, máy điều hòa không thể tản nhiệt và trở nên quá tải.

Thường xuyên vệ sinh máy lạnh
Thường xuyên vệ sinh máy lạnh

Khi sử dụng điều hòa cần phải bảo trì, bảo dưỡng và vệ sinh máy lạnh định kỳ, giúp máy lạnh hoạt động ổn định, ít tiêu hao điện năng, đồng thời giúp máy luôn mang lại không khí trong lành và mát lạnh, tránh các bệnh có liên quan đến hệ hô hấp.
Nhân viên sửa máy làm hư board mạch

Chính bởi các dòng máy lạnh Inverter thế hệ mới quá hiện đại, cấu tạo lại rất phức tạp nên cần phải có người thợ lành nghề, nhiều kinh nghiệm sửa chữa. Tránh tình trạng kêu thợ sửa máy lạnh rẻ tiền, thiếu chuyên nghiệp sửa những dòng máy điều hòa mới. Có thể họ sẽ vô tình làm hư luôn board máy lạnh.

Chuột hoặc côn trùng cắn đứt dây điện

Ngoài điều kiện vị trí lắp máy lạnh cần đặt ở nơi khô ráo, dàn lạnh cần đặt ở những nơi côn trùng, chuột, rắn rết không xâm nhập được. Rất nhiều trường hợp dàn lạnh trở thành tổ của chuột hoặc rắn rết chui vào, chúng cắn phá dây điện làm chập cháy board mạch.

Khi phát hiện dấu hiệu hư hỏng board mạch như máy không lên nguồn, báo lỗi đèn đỏ, nhấp nháy hoặc máy không hoạt động, không nên cố gắng tiếp tục sử dụng mà hãy liên hệ với trung tâm bảo hành hoặc tìm Công ty chuyên cung cấp dịch vụ sửa chữa máy lạnh uy tín đến tận nhà kiểm tra khắc phục.

>> Tổng hợp các lỗi máy lạnh và cách sửa chữa

Trên đây các dấu hiệu nhận biết và nguyên nhân máy lạnh bị hư board máy lạnh. Hy vọng qua những thông tin này các bạn sẽ biết cách sử dụng máy lạnh hiệu quả hơn.

Các tìm kiếm liên quan đến lỗi board máy lạnh

  • Giá sửa board máy lạnh
  • Thay board máy lạnh giá bao nhiêu
  • Board máy lạnh inverter
  • Sửa board máy lạnh
  • Máy lạnh bị hư board
  • Bảng giá linh kiện máy điều hòa
  • Giá sửa bo mạch điều hòa
  • Chuyên sửa chữa bo mạch điện tử TPHCM


from Máy lạnh 115 https://ift.tt/3m0VPm3
via IFTTT #may_lanh #dich_vu_may_lanh_115 #trung_tam_may_lanh_115 #lapmaylanh115

Nhận xét